วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Supreme x UNDERCOVER

       

          สวัสดีวันหยุดเพื่อนๆทุกคนนะครัช พอดีช่วงนี้เห็นหมวก Supreme ของปลอมเริ่มจะระบาดมากขึ้นเรื่อยๆก็เลยลองเอาของปลอมกับของแท้มาเทียบให้ดูกันจะได้เอาไว้ตัดสินใจ
          ครั้งนี้ขอเริ่มด้วย Supreme x UNDERCOVER ละกัน เพราะราคาเริ่มสูงและของปลอมก็เข้าไทยมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          ก่อนอื่นขอพูดให้ฟังสักนิดนึงเกี่ยวกับคอลเลคชั่นนี้ UNDERCOVER แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นก่อตั้งโดย Jun Takahashi ตั้งแต่ปีค.ศ. 1990 คอลเลคชั่นแรกในปีค.ศ. 1994 ได้โชว์ผลงานที่ Tokyo fashion week หลังจากนั้น UNDERCOVER ก็ดังขึ้นเรื่อยๆเพราะรวมเอาดีไซน์ street wear และ high fashion เข้าด้วยกัน การันตีความดังด้วยการโชว์ผลงานที่ Paris catwalks ในปีค.ศ. 2003 มาแล้ว
และในปีค.ศ. 2015 ก็ได้ร่วมมือกับ Supreme ปล่อยคอลเลคชั่น Spring/Summer 2015 ซึ่งประกอบไปด้วยเสื้อผ้าหลายอย่าง เช่น Jacket, Coat, Hood, Sweatshort, Pant, Tee, Crewneck, Sweatshirt และที่สำคัญนั่นก็คือหมวก 5-panel ที่จะมาพูดวันนี้นั่นเอง

          Supreme x UNDERCOVER 5-panel จริงๆแล้วมีด้วยกัน 2 สี คือ สีดำและสีแดง แต่เนื่องจากผมไม่มีโอกาสได้ครอบครองเลย จึงขอยืมหมวกสีแดงจากพี่กอล์ฟ (Lumious Arnusorn HT) มาเทียบกับของปลอมที่มีขายแล้วในไทย เริ่มเลยละกัน

          มองผ่านๆอาจจะรู้ได้ยากมากกกกกว่าอันไหนของแท้อันไหนของปลอม มันลักษณะภายในไม่ว่าจะเป็น ทรง สี สกรีน ทุกอย่างดูเหมือนกันไปซะทุกอย่าง แต่ถ้าลองมองให้ละเอียดกว่านั้นจะเห็นว่าทั้งสองใบต่างกันยิ่งกว่าฟ้ากับเหว


          เริ่มจากสิ่งที่เด่นที่สุดของหมวกก็คงหนีไม่พ้นลายหมีด้านหน้าจะเห็นว่าของแท้จะมีเส้นที่วาดเป็นรูปหมีเล็กกว่าและจะมีช่องว่าง(ตรงตะปู โบว์ Supreme)ที่มากกว่า ของแท้รูปหมีดูจะตัวเล็กกว่าด้วย


          การเย็บปีกหมวกด้านบนและด้านล่างของแท้จะมีการเย็บ 6 เส้น ส่วนของปลอมจะเย็บแค่ 4 เส้น


         เมื่อลองมองจากด้านบนจะเห็นว่าของแท้จะมีการเย็บจากกลางหมวกมาหน้าหมวกด้วย ส่วนของปลอมไม่มี

          ด้านหลังหมวกจะมีคำว่า U อยู่บรรทัดบน UNDERCOVER อยู่บรรทัดกลางและ SUPREME อยู่บรรทัดล่างสุด ส่วนด้านหลังนี้เทียบจะไม่ต่างกันเลย แต่ถ้าลองสังเกตดีๆจะเห็นว่าของแท้ตัวอักษร U จะอยู่กึ่งกลางของเส้นที่เย็บจากกลางหมวกลงมาด้านท้าย และของแท้จะมีตัวอักษรที่อ้วนและเล็กกว่าของปลอม
          ตัวปรับขนาดด้านหลังงานไม่เนียนสุดๆ ของแท้ถ้าลองตัวปรับขนาดหมวกให้เล็กสุด(ติดครบทุกเม็ด) จะไม่มีส่วนไหนเกินออกมาโดนหมวกเลย ซึ่งพอมาดูของปลอมจะเห็นว่าพอปรับขนาดหมวกให้เล็กสุดมันล้ำเส้นมาทับหมวก


          ลองมาดูด้านในกันบ้าง ฟองน้ำที่ใช้บุหน้าหมวกของแท้จะเป็นสีออกเหลืองๆ แต่ของปลอมจะเป็นสีขาว การเย็บเส้นกลางหมวกจะเห็นว่าของแท้ทำได้เนียนกว่าเก็บงานทุกอย่างไม่มีอะไรโผล่ออกมา แต่ของปลอมเหมือนจะมีไส้โผล่ปลิ้นออกมาด้วย ตัวเหล็กที่อยู่กลางหมวกของแท้จะใหญ่กว่าและอยู่กึ่งกลางหมวกพอดีเป๊ะๆ


          ยิ่งไปกว่านั้นพอมาดูป้าย Tag ของแท้จะเป็น MADE IN อยู่บรรทัดบน ธงชาติเมกาอยู่บรรทัดกลาง U. S. A. อยู่บรรทัดรองสุดท้าย และ Supreme อยู่บรรทัดสุดท้าย การเย็บป้าย Tag จะเย็บติดลงไปเลยด้วยด้ายสีดำไม่มีการซ่อน Tag ไว้ด้านใน ส่วนของปลอมจะไม่มีทั้งหมดที่กล่าวมาแต่จะเป็นป้ายสีดำตัวอักษร Supreme สีแดงและมี Tag เสริมด้านล่างว่า MADE IN CHINA ถือว่าคนทำของปลอมยังช่วยคนไม่รู้ด้วยกันทำจุดนี้ 5555 ต่างกันแบบคนละโลกเลย


          การเย็บตัวปรับขนาดด้านหลังจะเห็นว่าของแท้จะใช้ด้ายสีดำ ของปลอมจะใช้ด้ายสีแดง


          ส่วนสุดท้ายที่รับไม่ได้จริงๆก็คือ ของปลอมจะส่วนด้านในที่เย็บแบบเหมือนผ่านสงครามเวียดนาม ไม่มีการเก็บรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น ฟองน้ำโชว์ให้เห็นแบบจะๆ ด้ายพันกันมันมือ แถมตัดเบี้ยวไปเบี้ยวมาอีก แต่ของลองดูของแท้การเก็บงานทุกนี้จะเนียนกว่ามากๆด้วยการเย็บเก็บรายละเอียดทุกอย่างด้วยด้ายสีดำ ไม่มีอะไรโผล่ออกมาให้เห็น

* มาพูดคุยหรือรีเควสบทความต่อไปกันได้ที่ Strictly Supreme Thailand มาเลยยยยยย
ปล.ขอบคุณพี่กอล์ฟ(Lumious Arnusorn HT) ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น